Lượt xem: 2010

Vùng 2 Hải quân giữ vững thế trận lòng dân

Vùng 2 Hải quân có nhiệm vụ chính trị trọng tâm là quản lý, bảo vệ vững chắc vùng biển rộng trên 300.000 km2 kéo dài từ tỉnh Bình Thuận đến tỉnh Bạc Liêu, trọng tâm là khu vực DK-I. Những năm qua, cùng với nhiệm vụ huấn luyện, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, Vùng 2 còn là điểm sáng trong xây dựng “thế trận lòng dân” bằng nhiều nội dung, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

 


Lãnh đạo Vùng 2 Hải quân Vùng trao cờ Tổ quốc cho ngư dân tại cảng cá huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng

 

    Nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực

    Năm 2019, Vùng 2 Hải quân được Quân chủng Hải quân lựa chọn làm đơn vị điểm trong triển khai thực hiện Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển”. Đây là chương trình lớn, lâu dài, có ý nghĩa sâu sắc, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân luôn đồng hành cùng ngư dân vươn khơi, bám biển, cùng nhau bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Với phương châm “lo cho dân như người thân của mình”, “giúp đỡ ngư dân là mệnh lệnh của trái tim”, cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân luôn sẵn sàng có mặt ở mọi lúc, mọi nơi, trên khắp các vùng biển để hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân.

    Từ năm 2019 đến năm 2022, hàng nghìn lá cờ Tổ quốc, áo phao các loại và hàng trăm tủ thuốc được lực lượng Vùng 2 gửi tặng bà con ven biển các tỉnh Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Trà Vinh, Tiền Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu... cùng với các hoạt động thăm khám, phát thuốc, tặng quà cho bà con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn tại quê nhà đã khẳng định vai trò của lực lượng Hải quân nói chung, Vùng 2 Hải quân nói riêng trong đồng hành cùng ngư dân vươn khơi bám biển, góp phần nâng cao nhận thức cho ngư dân trong chấp hành pháp luật, các quy định, chỉ thị trong khai thác thủy hải sản an toàn, bền vững, đúng pháp luật.

    Tính từ đầu năm 2023 đến nay, các lực lượng thực hiện nhiệm vụ trên biển của Vùng 2 đã cấp cứu được 21 ngư dân gặp nạn trên biển; khám, sơ cấp cứu, điều trị, cấp thuốc cho 132 ngư dân bị ốm đau, tai nạn trên biển; cứu hộ 03 tàu cá bị hỏng máy, gặp sự cố; sửa chữa hỏng hóc cho 21 tàu cá; hỗ trợ ngư dân hơn 200 m3 nước ngọt, 6 tấn lương thực, thực phẩm giúp cho ngư dân ta giảm bớt khó khăn, yên tâm vươn khơi, bám biển, cùng với các lực lượng khẳng định và bảo vệ ngư trường truyền thống, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, giữ vững hòa bình, ổn định trên các vùng biển.

    Bên cạnh đó, để tiếp tục nâng cao hiệu quả Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” Vùng 2 đã triển khai hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân” tại 4 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Sóc Trăng, Trà Vinh và Bạc Liêu, đến nay đã có 20 cháu được các đơn vị của Vùng 2 nhận đỡ đầu, đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nhằm hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng con ngư dân ở tuổi vị thành niên mồ côi, không nơi nương tựa, có điều kiện phát triển toàn diện, góp phần chia sẻ khó khăn với hậu phương gia đình ngư dân trên các vùng biển, đảo; tăng cường hiệu quả công tác dân vân, tình đoàn kết quân dân, giúp ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển khai thác hải sản gắn với bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

    Thắm thiết tình quân-dân

    Hình ảnh người chiến sĩ Vùng 2 Hải quân luôn tích cực tham gia các hoạt động dân vận giúp đỡ nhân dân với hàng nghìn ngày công chung tay xây dựng nông thôn mới, vệ sinh, khơi thông cống rãnh, bảo vệ cảnh quan môi trường, giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, phát triển kinh tế. Cùng những ngôi nhà tình nghĩa và các hoạt động thăm hỏi, tặng quà đến từng gia đình chính sách, người có công với cách mạng đã để lại ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, vừa góp phần chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần đối với các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng vừa góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” tốt đẹp của dân tộc ta.


Nhà giàn DK1 luôn sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân trên biển

 

    Bên cạnh đó, một trong những hoạt động luôn được Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 2 quan tâm, chú trọng và triển khai có hiệu quả là cùng hàng trăm phóng viên, biên tập viên các báo, đài trung ương và địa phương đi thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 và hàng chục chuyến tàu chở các đoàn cơ quan, dân chính đảng, doanh nghiệp và kiều bào đi thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ Trường Sa, Nhà giàn DK1. Song song với đó, các đơn vị Vùng 2 đã chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo các tỉnh, các trường đại học, trung học tổ chức tuyên truyền biển, đảo; kịp thời định hướng dư luận trước những vấn đề phức tạp, nhạy cảm về biển, đảo và đấu tranh có hiệu quả với các thế lực phản động, xuyên tạc; tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, ngư dân, sinh viên, học sinh gắn với trách nhiệm, nghĩa vụ trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

    Hình ảnh những con tàu, những chiến sĩ Hải quân không quản ngại hiểm nguy, gian khổ, hy sinh, dầm mình trong mưa bão, vượt qua sóng dữ, kịp thời có mặt cứu giúp ngư dân bị nạn trên biển đã để lại ấn tượng, tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân. Với những việc làm thiết thực, cụ thể như trên, Vùng 2 Hải quân đã và đang thực sự là địa chỉ tin cậy, là chỗ dựa, điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi, bám biển, khai thác thủy hải sản. Mỗi con tàu ra khơi là một cột mốc chủ quyền, mỗi ngư dân là một chiến sĩ trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân đã và đang tiếp tục vun đắp, giữ vững thế trận lòng dân, cùng nhân dân xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam.

    Đại tá Trần Hồng Hải - Phó Chính ủy Vùng 2 Hải quân



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 37
  • Hôm nay: 8303
  • Trong tuần: 79,010
  • Tất cả: 11,802,330